dinsdag 2 november 2010

SOUP BÍ ĐỎ & ĐẬU LĂNG XANH


 Đây là một món ăn dễ nấu, rất ngon miệng và bổ dưỡng. Đậu lăng xanh (green lentil) được cho là một trong những loại hạt tốt cho sức khoẻ nhất nhờ giàu đạm thực vật, chất khoáng, chất xơ, folate (bổ máu) và vitamin B1. Nếu ai đã từng nếm đậu lăng, chắc chắn sẽ không thể quên được vị ngọt đậm đà và béo bùi của nó. Đi cùng bí đỏ, hương vị càng ngọt ngào và hấp dẫn hơn. Bí đỏ nổi tiếng với vitamin A, C, đồng thời giàu magiê, kali, ngoài ra bí đỏ rất giàu acid glutamic bổ não và thần kinh. Món soup này đặc biệt thích hợp cho mùa thu-đông khi trời đã chuyển lạnh. Với những người ăn chay, đây là nguồn bổ sung đạm và vitamin, chất khoáng tuyệt vời.

Chuẩn bị: cho 1½ tô soup

-        đậu lăng xanh: già nửa chén ăn cơm, rửa sạch ngâm từ sáng (nếu nấu chiều) hoặc từ đêm trước (nếu định nấu ăn sáng)
-        bí đỏ: chừng 3 lạng, bỏ hạt và rửa sạch, chỉ gọt sơ chỗ vỏ quá cứng hoặc sần sùi. Vỏ bí đỏ rất giàu chất kẽm và chất chống oxy hoá (beta caroten) nên đừng bỏ đi mà phí nhé !
-        muối: ¼ thìa café
-        nước sạch: vừa đủ (tuỳ theo bạn thích ăn soup đặc hơn hay loãng hơn, nói chung soup nên hơi đặc nhất là khi trời lạnh)
-        misô: vừa đủ

Thực hiện

Cho bí đỏ, đậu lăng đã ngâm + 1 tô nước (vừa đủ xâm xấp mặt bí) và muối, vặn lửa to cho sôi bùng rồi hạ lửa ninh chừng 15 phút là chín rục. Khi soup đã được, múc ra tô và nêm misô vừa miệng hoặc hơi lạt (không nên nêm mặn, nhất là khi nhà có trẻ em). Nếu ai thích ăn soup sền sệt, có thể đánh thật kỹ cho nhừ và thêm một chút bột sắn dây (đã nghiền với chút nước lạnh), món soup sẽ đặc lại.

Thử nấu món này đi, hấp dẫn lắm. Khi ăn món soup này rồi, sẽ chẳng ai thấy cần nấu soup có xương, thịt … vì đậu lăng và bí đỏ làm cho món ăn quá ngon ngọt và rất ngậy.

Yum yum …. Hôm qua tớ để lại một nửa tô, sáng nay đổ thêm 1 tô cơm (lứt) nguội vào ninh chừng 20 phút, tra misô và rắc rong biển nori đã nướng + thái nhỏ lên, được món cháo ngon lành bổ dưỡng cho buổi sáng …

Ai bảo ăn chay nghèo dinh dưỡng ? hi hi …

Geen opmerkingen:

Een reactie posten