zondag 23 mei 2010

Món tráng miệng từ rong biển

Tớ thích thạch, thích lắm ý. Nó vừa mát lại vừa dễ ăn, không ngán dù có no căng.

Hơn nữa thạch (agar) lại được làm từ rong biển, vốn là một loại “rau” rất bổ dưỡng, nhiều khoáng chất và mang tính kiềm cao, tốt cho sức khoẻ (tuy nhiên nó âm, nên cũng chỉ ăn vào mùa nóng mà thôi, lại không nên chiến liên tục nếu không muốn đau bụng). Ngoài ra còn có hai loại dùng làm thạch là gelatine (chiết xuất từ da/móng ... thú) và jelly, chiết xuất từ vỏ trái cây hoặc lá cây.

Từ agar (tảo đã chế biến, làm khô thành dải hoặc thành bột), có thể chế biến thành nhiều loại thạch ngon lành. Nên chọn các loại quả, hạt dương tính để không làm cho tính âm của agar bị nặng thêm, ví dụ như bí đỏ, hạt đỗ đỏ … là các loại nên dùng. Ngoài ra cũng có thể làm thạch với những loại hoa quả khác, nhưng không nên ăn thường xuyên. Nếu thích ăn ngọt có thể cho thêm chút đường phên cho có vị nhan nhát, không nên ăn ngọt nhiều.

Cách làm rất đơn giản.

1. Thạch bí đỏ: Bí luộc hoặc hấp chín với chút muối, xay nhuyễn. Agar hoà với nước (theo chỉ dẫn trên gói bột) nấu sôi lên rồi tắt lửa, trộn đều bí đỏ với agar vừa nấu, đổ vào khay để tạo hình. Để nguội là cắt ra dùng được.

2. Thạch đỗ đỏ: đỗ đỏ luộc sơ đổ nước đầu (vì rất chát), sau đó hầm lại cho mềm (đừng nát toét nhé, tuy đỗ đỏ cũng khó nát nhưng phải dặn, nhỡ lại dùng nồi áp suất hihi). Nước luộc đỗ đó để nguội hoặc hoà bột thạch agar vào một chén nước lạnh, rồi đổ vào chỗ nước luộc đỗ, đun sôi rồi tắt lửa, trộn đều đỗ đỏ đã luộc vào, cho vào khay để nguội, ăn bùi mát. Một cách nữa nếu không thích ăn đỗ, là chỉ dùng nước luộc đỗ để làm thạch. Một cách không thích màu nước luộc đỗ, thì có thể chỉ dùng đỗ đã luộc + chút nước cốt dừa cho vào thạch … mỗi loại lại cho ra một hương vị riêng, đều ngon cả.

3. Thạch xoài: để cả miếng xoài (đã cắt nhỏ) hoặc nếu thích có thể xay ra, nhưng xay ra thì ăn không được “nhai” mấy, nên không thú bằng.

4. Thạch chuối: hiển nhiên là không xay mà để nguyên miếng, vì vị chuối xay rất chi là … không vào.

5. Thạch dưa hấu: cũng vậy nhưng nhớ bỏ hạt trước khi xay. Nếu khéo lấy nhân ra để nguyên vỏ, có thể đổ thạch đã nấu (& trộn thêm ít hạt cho đẹp) vào vỏ. Khi ăn cắt ra, trông y như miếng dưa hấu thật ý, nếu mua được dưa đỏ đẹp.

…. Nguyên tắc làm thạch chỉ có vậy thôi, dễ nhỉ. Tớ hay mua bột thạch đen nữa (jelly), chỉ làm mỗi thạch không, chả đường mà cũng chả thêm gì … cứ thế chén, ngon lành … đã bảo thích lắm mà lại, nên cũng không thể gọi đó là dở người được, đúng không … ?  hihi …

Geen opmerkingen:

Een reactie posten