donderdag 1 april 2010

tản mạn chuyện tắm

Sao tự dưng lại đi nói chuyện tắm ? vì tắm là một phần không thể thiếu trong việc giữ gìn sức khoẻ (hơn nữa, tắm, vốn thường là thời gian thư giãn vô cùng thoải mái và dễ chịu, nên nói đến tắm là chuyện dễ hiểu, hihi ...).
Tắm thế nào ? Một thời gian dài tớ hay tắm nước ấm (kể cả mùa hè, chán chưa !) và về mùa đông thì tắm nước hơi nóng. Thảo nào ốm đau triền miên, sổ mũi nhức đầu và … sợ lạnh. Thật may mắn, tớ gặp được trang web Thực dưỡng, đọc bài về tắm nóng lạnh; đồng thời hữu duyên gặp cuốn sách “axít và kiềm” (tác giả Herman Aihara, do Phạm Đức Cần biên dịch) có một đoạn ngắn nói về tắm âm dương nóng lạnh để kiềm hoá dòng máu và tạo lập ý chí cho con người. Đọc xong tớ thấy có nhiều cảm hứng để thực hành (mặc dù quả thực, ban đầu rất là … run, hic ).
Kết quả: thực hành đúng vào cuối thu. Mùa đông năm vừa rồi rất lạnh (lạnh hơn năm ngoái trung bình 5 độ), nhưng tớ không thấy lạnh lắm. Cả mùa đông không cần dùng đến áo len cổ lọ dầy như mọi năm, và bệnh viêm mũi dị ứng hơn mười năm qua cũng đỡ hẳn.

Cách tắm thì giống như dưới đây, xin chia xẻ cùng tất cả các bạn hữu duyên. Xin tán thán và tuỳ hỷ công đức của những người đã giới thiệu phương pháp này cho cộng đồng.

Phương pháp tắm tương phản nóng lạnh

(Dân trí) - Rất nhiều người đã biết đến phương pháp tắm tương phản nóng lạnh. Tuy nhiên lợi ích của nó đối với cơ thể, cách áp dụng phương pháp này và đối tượng áp dụng phương pháp có lẽ nhiều người chưa rõ.
Những điều dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp tắm này.

Phương pháp tắm tương phản nóng lạnh rất có lợi cho sức khỏe.
Dưới tác động của nước nóng, cơ thể của bạn được thư giãn, thả lỏng, còn dưới tác động của nước lạnh, trương lực của các cơ trong cơ thể, độ dẻo dai và đàn hồi của các cơ tăng đáng kể.
Dòng nước nóng làm cho các lỗ chân lông ở da nở rộng ra, còn dòng nước lạnh thì ngược lại, làm cho chúng co lại. Kết quả là, các bụi bẩn sẽ thoát ra khỏi các lỗ chân lông trên da.
Tắm tương phản nóng lạnh là một phương pháp rất hữu hiệu giúp làm sạch da.
Tắm tương phản nóng lạnh có vai trò rất lớn trong việc điều hòa hệ thần kinh. Liệu pháp này giúp cho việc lưu thông máu giữa các bộ phận và các mô trong cơ thể tốt hơn, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra, còn giúp cơ thể loại bỏ những chất bẩn.
Sự chênh lệch nhiệt độ giúp cho cơ thể được tôi luyện.
Nên thực hiện liệu pháp này vào buổi sáng sau khi tập thể dục. Hãy bắt đầu dội nước ấm (360C) từ cổ khoảng 30 – 40 giây. Sau đó dội nước mát (300C) khoảng 15 – 20 giây.
Lặp lại 3 lần.
Thời gian đầu khi chưa quen xác định nhiệt độ của nước. Bạn nên dùng thiết bị đo nhiệt độ nước. Sau này, khi đã quen, bạn có thể xác định nhiệt độ nước theo cảm giác của bản thân.
Sau khoảng 7 –10 ngày, sự chênh lệch giữa nhiệt độ nước nóng và nước lạnh lạnh nên tăng thêm khoảng 5 0C.
Sau khoảng 2,5 – 3 tháng, chênh lệnh nhiệt độ giữa nước nóng và nước lạnh cần phải đạt là 25 – 300C. Lúc này, nước nóng cần đạt khoảng 40 - 500C, còn nước lạnh là 10 - 150C.
Theo ý kiến của các chuyên gia, sự chênh lệch nhiệt độ như trên mang lại hiệu quả nhất cho cơ thể.
Nên kết thúc liệu bằng cách dội nước lạnh. Tuy nhiên không nên kéo dài đến lúc cơ thể cảm thấy ớn lạnh.
Nếu bị nổi da gà trên da, bạn nên hạn chế thực hiện liệu pháp này.
Sau khi tắm tương phản nóng lạnh, cần phải xoa bóp cơ thể bằng một chiếc khăn.
Nếu bạn thực hiện liệu pháp này đúng cách, bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái và sảng khoái.
Phương pháp này không nên áp dụng đối với những người có bệnh về huyết áp, xuất huyết não, các bệnh về tim mạch.
Nếu bạn muốn thử liệu pháp tắm tương phản nóng lạnh, trước hết bạn nên xin tư vấn của bác sỹ.

Hường Anh
Theo gen.su

Tắm âm dương- Liệu pháp mới cho sức khoẻ
(theo trang web thucduong.vn)

Đây là phương pháp mà hầu hết người Nhật đều biết, có phổ biến và có nhiều người áp-dụng thành-công :

Sau khi tắm xong dưới vòi nước bông sen trong phòng tắm; mình tăng độ nước nóng lên chừng 45-50 độ C (cao hay thấp hơn tùy ý và tùy sức chịu đựng của cơ thể nhưng không quá nóng); đứng dầm nước nóng chừng 2 đến 3 phút ; sau đó giảm nước nóng và tăng nước lạnh lên từ từ và lạnh đến mức nào mà cơ thể có thể chịu được cũng từ 2 đến 3 phút . Sau khi quen có thể tăng mức lạnh của nước.

Tắm âm dương chừng vài hôm sẽ thấy sức khỏe gia tăng, con người sẽ có thêm nhiều sức sống và khả năng chịu đựng thời-tiết, hệ miễn nhiễm sẽ hết sức mạnh mẽ ! Tắm âm-dương có thể áp-dụng quanh năm suốt tháng cho dù mùa Đông hay mùa Hè. Tác dụng của nó như sau : khi cơ thể dầm nước nóng là dương, nhưng dương sanh ra âm làm dản nở các mạch máu trong cơ-thể, máu được dương hóa nên thu hút lôi kéo những chất dơ do tế bào bài tiết ra, vốn âm hơn, còn đọng lại trong xương, gân, các tạng phủ (như urê, uric, axit lactic..), vào các mao mạch và sau đó được bài tiết ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn, môi trường quanh các tế bào trở nên trong sạch, khiến chúng hoạt động hiệu quả hơn. ….Rồi ngay sau đó khi tăng dần độ lạnh là âm, nhưng âm lại sanh ra dương : vậy là các mạch máu teo nhỏ lại, nước lạnh sẽ kích-thích trung-khu thần kinh và toàn bộ cơ-thể phản ứng lại bằng cách tiêu-thụ các chất dinh-dưỡng và đốt cháy nó để tăng sức nóng chống lại cái lạnh… Do cơ chế ưu tiên của cơ thể, chất dinh dưỡng trong những mô kém quan trọng nhất (có mối liên hệ về khí với cơ thể lỏng lẻo) sẽ được huy động trước, chúng thường chứa nhiều tế bào già, yếu. Do vậy, phần tắm lạnh có tác dụng chống lão hóa

Tắm Âm-Dương kích-thích làm cho cơ-thể luôn trẻ-trung, chống lão-hóa và gia tăng sức sống 1 cách mãnh-liệt và hoàn-toàn thiên-nhiên……và dĩ-nhiên là chống bệnh-tật rất hữu hiệu !

Việc ăn uống để dương hóa dòng máu cũng giúp cơ thể đào thải độc tố mạnh mẽ tương tự như phần tắm nóng, nhưng triệt để hơn. Do đây là nguyên lý đào thải độc tố của cơ thể, nên tuy đa phần các chất độc cần đào thải là dạng axit, một chế độ ăn nhiều khoáng chất để trung hòa chúng, nhưng lại âm (tức là dùng nhiều các thực phẩm dạng kiềm âm) sẽ có tác dụng đối trị hiệu quả các bệnh cấp tính (luôn xảy ra do cơ chế thải độc của cơ thể), nhưng không bao giờ giải quyết được tận gốc vấn đề, và không có tác dụng với các bệnh âm. Đây cũng là lý do những người tạng dương luôn khỏe mạnh, nhanh nhẹn và trẻ trung lâu hơn những người tạng âm. Những người dương tạng cũng thường thích tắm nước lạnh, ngay cả vào mùa Đông, trừ phi họ đã bị âm hóa.
(bài do ông Lương Trùng Hưng viết)

Lưu ý một chút là, nên bắt đầu tắm nước lạnh từ bàn chân, trái, sang phải, rồi lên đùi, bụng, ngực, vai trái, vai phải, lưng và cuối cùng là đầu. Không nên đột ngột tắm lạnh luôn từ đầu xuống rất nguy hiểm.
Hiện tại nhiệt độ nước tắm của tớ là: nóng 45-47 độ, nước lạnh 17 độ.


Chúc tất cả luôn dồi dào sức khoẻ, may mắn và nhiều niềm vui.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten