zondag 6 november 2011

NEM RÁN


Bản thân tớ không chuộng món nem rán là mấy. Nhớ khi còn ở nhà với mẹ, cả nhà ai cũng thích nem nên khi tập trung đầy đủ rất hay được ăn nem. Những khi ấy tớ thường chỉ ăn vài miếng gọi là cho vui.
Nay cả chồng và con đều thích nem …
Các bạn cũng thích nem …
Thời tiết hợp với nem …
Nhớ ba mẹ, nhớ không khi gia đình … nên nhớ cả nem …
Vì thế nên quyết tâm đi gói nem.

Nguyên liệu: Tùy khẩu vị từng gia đình, như nhà tớ thường làm hai loại nem chay và nem mặn.

Nem mặn có thể sử dụng các nguyên liệu sau, lưu ý khối lượng cân đối tùy theo sở thích từng gia đình, ví dụ nhà tớ thường có nhân nhiều chất xơ hơn chất đạm hihi: giá đỗ hoặc rau bắp cải (hoặc su hào, củ đậu) thái sợi, cà rốt, thịt vai băm nhỏ, tôm, trứng, miến (đã ngâm nở), nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, chút muối ăn, nước mắm ngon (ít thôi, cho thơm).

Nem chay: đậu phụ rán vàng xắt sợ nhỏ (hoặc phù chúc đã ngâm nở xắt nhỏ, hoặc seitan rán vàng thái sợi nhỏ: ba thứ này để cung cấp chất đạm), bắp cải (hoặc su hào, giá đỗ, củ đậu …) cà rốt, miến, mộc nhĩ, nấm hương, phần đầu trắng của củ tỏi tây băm nhỏ, hạt tiêu, chút muối ăn và chút tamari hoặc tương đậu nành. Nếu bạn nào ăn chay mà vẫn ăn trứng, thì có thể thêm trứng vào nguyên liệu.

Ngoài ra còn có: chanh (dấm), đường, ớt, tỏi, tiêu … để pha nước chấm.
Nem rán ăn kèm rau sống, hoặc ăn kèm dưa góp làm từ su hào, cà rốt thái mỏng ngâm nước chấm pha chua ngọt.

Cuốn nem: Nhân sau khi trộn thật đều, nên để chừng 10 phút cho ngấm mắm muối gia vị. Khi cuốn nem có thể cuốn từng chiếc nhỏ như ngón tay cái, hoặc cuốn nem to rồi cắt sau. Tùy sở thích. Cuốn nem nhỏ hợp với tiệc tùng ăn chơi, vì rất tiện để ... bốc tay, còn cuốn nem to thì cảm giác miếng nem chất lượng hơn vì ... nhiều nhân hơn, hihi. Khi cuốn lưu ý đừng quá chặt tay hoặc quá nhiều nhân, vì nhân còn độ nở (khi chín) vừa có nguy cơ bục bánh, vừa khó chín đều nhân. 

Rán nem: Cơ bản nhất là rán sao cho vàng đều và giòn lâu. 

Bí quyết:  Để nem giữ được độ giòn lâu, khi cho dầu ăn vào chảo, vắt thêm chút nước chanh (học lóm trên mạng, xin cảm ơn những người đã chia sẻ bí quyết này) sau đó đun dầu nóng từ từ, khi dầu đã nóng đủ độ thì cho nem vào rán. Lưu ý rán lửa vừa, ít nem một (đừng rán chật chảo) và đảo nem liên tục để nem được vàng đều + nhân bên trong chín đều. 

Pha nước chấm: tùy theo độ mặn lạt của nem để pha nước chấm. Bí quyết để có một bát nước chấm thơm ngon là nên băm nhuyễn ớt tỏi. Tỏi sau khi băm nên để chừng 15-20 phút cho ra chất dầu tỏi (khi kết hợp với không khí sẽ tạo thành chất chống oxy hóa rất tốt). Cho tỏi + nước ấm + đường + chanh thành hỗn hợp chua ngọt nhẹ, sau đó cho thêm nước mắm từ từ cho vừa miệng, cuối cùng cho ớt băm (con gái tớ không ăn ớt nên luôn tách riêng trước khi cho ớt). Khi pha với nước ấm thì mùi tỏi ớt sẽ dậy rất thơm. Nếu thích, có thể cho thêm hạt tiêu xay ngay trước khi ăn (nếu cho sớm quá sẽ chìm, không thơm và kém đẹp hihi).

Nem có thể ăn chơi, ăn với bún hoặc ăn với cơm, tùy khẩu vị gia đình và tùy từng hoàn cảnh. 

Điều quan trọng là trong mỗi miếng nem đều có chứa niềm vui và tình thân ái …

Geen opmerkingen:

Een reactie posten