zondag 6 maart 2011

NINH CÁC LOẠI ĐẬU NHƯ THẾ NÀO ?


Các loại đậu thường cứng và lớp vỏ có chứa chất purine (rất khó tiêu và kg tốt cho thận), vì vậy trước khi nấu ta nên ngâm để loại bỏ chất này. Thời gian đun nấu cũng khá dài đậu mới nhừ, vì thế dùng nồi áp suất là một giải pháp tuyệt vời. Tiết kiệm thời gian và cả nhiệt lượng đun nấu.

Thời gian ngâm nói chung:

Đậu gà (chick pea), đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ (azuki), đậu nâu, đậu kidney … : thường nên ngâm ít nhất 8 giờ trước khi nấu. Như vậy nếu nấu ăn sáng thì nên ngâm từ đêm trước, nấu ăn tối thì sáng ngâm. Ngâm ngập sâu chừng 5cm dưới nước, vì khi ngâm đậu sẽ nở khá nhiều.
Đậu lăng các loại, đậu Hà Lan đã tách vỏ: chỉ cần ngâm vài giờ trước khi nấu. Tuy nhiên nếu muốn đồ xôi thì nên ngâm từ đêm trước.

Thời gian ninh nấu:

Thông thường dùng nồi áp suất thì ninh chừng 15-20 phút là đậu nhừ (các loại đậu phải ngâm 8 tiếng). Các loại đậu lăng, đậu Hà Lan không nên dùng nồi áp suất vì sau khi ngâm, chỉ cần ninh 10 phút bằng nồi thường đã nhừ rồi.
Khi ninh nên tra chút muối. Sau khi ninh, đậu có thể sử dụng trong nhiều món ăn như đồ xôi, nấu chè, nấu cháo, ninh soup, rang cơm ...

Geen opmerkingen:

Een reactie posten