zondag 6 maart 2011

CƠM LỨT RANG RAU CỦ


Có ai chưa từng ăn cơm rang nhỉ ? Món ăn đơn giản mà vô cùng khoái khẩu này đặc biệt thích hợp cho mùa đông hoặc những ngày mưa gió, bão bùng. Ngày xưa bé, tớ rất thích món cơm rang trứng thơm mùi tỏi phi của mẹ …
Cơm lứt rang có một hương vị rất đặc biệt. Nó ngon đến nỗi, tớ không thể không thích mùa đông vì tuần nào cũng được rang một lần cơm lứt đãi cả nhà. Tuyệt vời nhất là, chẳng ai không khen ngon.

Chuẩn bị:

Cơm lứt thừa, hoặc nấu một nồi cơm mới, rồi để nguội
Ngô ngọt, đậu Hà Lan, Cà rốt : vừa đủ cho cân đối với cơm. Ba loại hạt và củ này sẽ làm cho đĩa cơm rất vui mắt, và mang thêm hương vị, dinh dưỡng cho món ăn. Ngoài ra, có thể sử dụng các loại rau củ khác như nấm shitake, ngô non, củ sen, đậu gà ninh ... tùy mùa và tùy khẩu vị.
Gia vị: Muối hầm, miso hoặc tamari … tùy khẩu vị.
Dầu vừng: vừa đủ

Thực hiện: Có hai cách làm, tớ đã thử cả hai và kết quả đều ngon. Vậy giới thiệu chung cho mọi người thử nhé.

Cách 1:

Chảo để trên lửa cho nóng, cho cơm lứt vào đảo đều, để một lúc lại đảo lại. Cách làm này sẽ giúp hạt cơm se mặt và hơi giòn.
Trong lúc đó, thái hạt lựu phần cà rốt. Sau khi cơm đã hơi se mặt, cho dầu ăn và ngô ngọt, đỗ và cà rốt vào + gia vị vừa miệng (nếu dùng miso thì nên đánh tan với xíu nước rồi trộn đều ngay trước khi tắt lửa). Đảo đều và đậy vung chảo 1-2 phút, đảo lại và đậy vung chảo thêm chừng 3 phút là được.

Cách 2:

Thái cà rốt hạt lựu. Cho dầu vừng vào chảo cho nóng rồi cho cà rốt vào đảo cùng gia vị cho đến khi chín. Thêm ngô ngọt và đậu hà lan vào đảo cùng cho thấm và mềm.
Sau khi rau củ đã chín và thấm gia vị, cho cơm lứt vào đảo cùng + nêm thêm gia vị cho vừa miệng. Có thể rang chừng 10 phút hoặc lâu hơn nếu muốn.

Ngon lắm, cơm đậm đà, dẻo và hơi giòn, rau củ mềm ngọt … cơm rang nhai kỹ thật tuyệt !

Geen opmerkingen:

Een reactie posten