dinsdag 19 oktober 2010

ĐỒ XÔI CỰC NHANH & ĐƠN GIẢN mà vẫn THƠM NGON, DẺO MỀM.

Mùa thu đến rồi, khi tiết trời trở nên se se lạnh, món xôi dẻo mềm, thơm ngon thật phù hợp. Hôm nay tự dưng thấy thèm xôi, thèm cảm giác được ăn xôi mẹ nấu trước khi đi làm như ngày nào ... Thế là sớm dậy, trước khi tập thể dục, tớ tranh thủ ngâm ít nếp và một ít đậu lăng đỏ (lentil) (thử nghiệm, thay cho đỗ xanh, hihi). Mẹ tớ nấu ăn khéo cực, lại luôn sáng tạo khi nấu nướng, nên bà có nhiều chiêu tuyệt hay. Chiêu đồ xôi bằng nồi áp suất rất là nhanh, và rất là ngon này là của mẹ tớ truyền cho tớ. Từ ngày học được từ mẹ bài này, tớ chăm chỉ nấu xôi hơn hẳn vì quá là đơn giản mà lại rất ngon. Ngày trước nấu cơm nếp tuy vẫn khô nhưng không được ngon như thế này, còn đồ thì lâu ơi là lâu mới được ăn, thành ra … lười, hì hì.

Tớ thấy khá nhiều các bạn nấu xôi bằng lò vi sóng, quả thực nhanh hơn rất nhiều lần. Dưng cơ mà nó không tốt cho sức khoẻ, vì nhiều lý do ví dụ, phải bọc bát bằng giấy nilon, nguyên đoạn này là cực độc rồi, rất dễ gây bệnh ung thư. Từ lâu lâu rồi tớ tránh không dùng lò vi sóng nữa, vì sóng điện từ có thể làm thay đổi cấu trúc sinh học của thức ăn và vì vậy, làm cho món ăn không còn “nguyên chất”, nếu không nói là trở nên “dị dạng” về cấu trúc. Nói chung là hiện đại thì hại … nhiều thứ, hic ….

Chuẩn bị:

-        Tỷ lệ gạo với đậu là 3/1.
-        Gạo vo sạch, ngâm nước nóng già (khoảng 75-80 độ, pha = cách cho ít nước lạnh trước sau đó đổ nước sôi vào, khuấy đều, đậy kín)
-        Đậu xanh hoặc đậu lentil rửa sạch và ngâm nước sôi hoàn toàn (đậu lâu nở hơn nên làm thía).

Thực hiện:

Gạo và đậu ngâm chừng 2 tiếng là vừa, vớt ra để cho ráo rồi trộn đều vào nhau cùng  ½ thìa café muối biển rang. Cho gạo và đậu vào xửng, đổ nước đun sôi sẵn vào nồi áp suất, vặn nắp chặt rồi đun sôi. Sau khi áp suất xì hơi thì vặn lửa nhỏ (đảm bảo vẫn nghe tiếng hơi xì nhỏ, nghĩa là luôn có hơi nước đầy trong nồi), đun thêm chừng 20-25 phút. Tắt lửa, chờ hết áp suất là có thể chén rồi.

Thành phẩm: hạt xôi trắng trong vừa dẻo vừa thơm, đậu nở tơi vàng óng thơm ngọt và bùi béo (trông màu y chang như đậu xanh nhà mình, nhưng đậu lăng ngọt và béo hơn chút). Xôi nóng hổi ăn cùng muối vừng vừa nghiền … tuyệt vời … con gái chén liền 1½ bát đầy ... hi hi …

Các loại xôi khác có thể đồ giống như vậy, ví dụ:

-        Xôi lạc: lạc đã tách vỏ, luộc chín (chừng 15 phút), trộn với nếp đã ngâm & muối rồi đồ như trên. Xôi này hợp với sáng cuối xuân hoặc đầu thu. Mùa hè ăn cũng tốt.
-        Xôi đậu đen/đậu đỏ: đậu đen/đậu đỏ rất lâu nhừ vì thế nấu cũng tốn thời gian hơn, vì phải ninh trước cho mềm. Sau khi đỗ chín thì trộn với nếp đã ngâm và đồ lại. Tớ chưa làm món này vì … tiếc nước luộc đỗ hihi … nhưng dứt khoát mùa đông tớ sẽ nấu xôi đậu đỏ, nước đậu đỏ luộc thì uống vô tư rồi, bổ thận cực đấy he he …
-        Xôi sắn: sắn tươi thì phải ngâm từ tối hôm trước cho ra hết nhựa hoặc luộc chín, thái miếng vừa rồi trộn với nếp đã ngâm và đồ lại. Xôi sắn ăn ngon lắm đấy, cả nhà tớ ai cũng mê hihi … nhưng chỉ thi thoảng vào mùa hè mới nấu thôi vì sắn rất âm mà ở đây khí hậu lại lạnh.
-        Xôi gấc: lại còn đơn giản hơn, chỉ cần ngâm gạo trước, gấc thì lấy ra trộn với tý rượu trắng (nếu thích cho tươi màu), còn không thì trộn thẳng vào gạo đã ngâm rồi đồ là xong. Đừng thêm đường nhé, ăn xôi mặn thôi … Món này tớ thích lắm nhưng lùng mãi chưa mua được gấc thành ra … hic hic … Xôi gấc ăn bổ não và bổ mắt  vì nhiều vitamine A, và gấc cũng là một loại quả dương. 

   
Mẹ ơi ! con nay dù biết nấu ăn ngon rồi nhưng vẫn thèm được ăn đồ ăn mẹ nấu ... vì trong mỗi món ăn còn có cả tình thương của mẹ ...


1 opmerking:

  1. Chào bạn, nếu không có nồi áp suất thì đồ sôi như thế nào cho ngon vậy bạn, đồ sôi có phải là hấp cách thủy không bạn?

    BeantwoordenVerwijderen