maandag 25 oktober 2010

GÓI BÁNH CHƯNG BẰNG LÁ CHUỐI

Khốn khổ, chả phải vì lá chuối tốt hơn lá dong, hay gói dễ hơn, mà vì không làm sao kiếm được lá dong, nên tớ phải dùng lá chuối. Trên thực tế, gói bánh chưng lá chuối là phải có công lực … cao, hihi … vì lá chuối rất dễ nứt theo thớ, nên không khéo thì sẽ gạo đi đằng gạo mà lá đi đằng lá. Cơ mà gói vài lần sẽ quen, lúc đầu chưa thạo tớ gói bé bé thôi, giờ cũng gói được khơ khớ to roài, gần bằng cái bánh chưng to ở nhà roài.

Gói bánh chưng thú lắm, thật. Khi thì có con gái cùng loay hoay lau lá, cắt lá và véo von kể chuyện (chuyện đông chuyện tây, không liên quan gì đến bánh, híhí…) hay khi có một mình với vài bản nhạc êm dịu, thấy cuộc đời quả là đẹp, và gói bánh quả là sướng. Này nhé, sắp lá cho cân, đổ gạo cho khéo, rải đỗ sao cho vừa chính giữa gạo, không bị ra ngoài (đỗ vốn âm nên dễ làm bánh bị hỏng sớm), cho miếng thịt đã ướp hành tiêu nước mắm lên trên … chả phải là một bức tranh nhiều màu sắc hay sao ? nào xanh, nào trắng, nào vàng, nào hồng … rồi lại đỗ, lại gạo … và gói, buộc lạt sao cho chặt, bánh nắn sao cho vuông vắn … thiền được chứ không đùa nha !

Thử xem ! Mọi người sẽ thấy tớ không nói quá đâu …

Chuẩn bị:

-        một gói lá chuối 500g sẽ gói đựơc khoảng 5 chiếc
-        1 bát ăn cơm gạo nếp đầy có ngọn cho mỗi chiếc bánh
-        2 nắm tay đỗ xanh cho mỗi chiếc bánh
-        lạt thì rõ roài, 1 bánh là 4 sợi,
-        hành ta vài củ  nhỏ, hạt tiêu, nước mắm
-        thịt vai hoặc nếu ai thích ăn béo thì thịt sấn, tuỳ theo. Lượng cũng thế, tuỳ theo, tớ chỉ gói 1 chiếc có già nửa lạng thịt thoai. (tớ ăn chay nên có gói vài cái bánh chưng chay, nhân tớ lấy tempeh thay cho thịt).

Thực hiện:

-        nếp vo sạch (cần thì đãi), ngâm từ tối hôm trước
-        đậu xanh rửa sạch, ngâm từ tối hôm trước
-        lá chuối sáng hôm sau rửa sạch, lạt ngâm nước từ hôm trước
-        thịt xắt miếng vừa, ướp hạt tiêu, hành băm nhỏ và nước mắm chừng 2 tiếng (tempeh ướp tamari và chút hạt tiêu)
-        đỗ xanh đồ chín cùng chút muối
-        gạo nếp vớt ra để ráo và trộn 1 thìa café muối (cho 5 bát gạo), nếm thấy vị hơi có muối là được, đừng cho nhiều kẻo mặn.

Gói bánh: xếp 2 khổ lá chuối ngang và hai khổ dọc, nhớ dùng mặt trên của lá chuối (mặt xanh đậm) để bánh có mầu đẹp. Cho 1 bát gạt gạo, một nắm tay đầy đỗ (sau khi đồ, đỗ sẽ nở ra), thịt (hoặc tempeh, vừa đủ nằm trên đỗ), rồi lại một nắm đỗ, 1 bát gạt gạo … xong, giờ chỉ có gói lại là ổn.

Luộc bánh bằng nồi áp suất 4 tiếng (sau khi sôi) là  rền. Vớt ra rửa sạch bằng nước lã, để nơi hơi nghiêng rồi lấy miếng ván hoặc thớt gỗ dằn lên trên + cho vật nặng lên để nén cho nước thừa trong bánh ra hết. Rửa và nén như vậy bánh chặt và rất ngon, không bị thiu. Treo bánh chỗ thoáng gió, có thể ăn cả mấy tuần ý. Nhưng nhà tớ thì không đến hết tuần thứ 2 là … bay, vì ai cũng thích cả.

Bánh chay nhân tempeh cũng ngon lắm, con gái tớ rất thích, chén tỳ tỳ …

Chẹp chẹp, yum yum …

3 opmerkingen:

  1. Nếu lá chuối bạn đem trụng nước sôi trước thì ko cần lo chuyện nó bị rách. Lúc đó nó rất dễ gói.

    BeantwoordenVerwijderen
  2. cảm ơn lời khuyên của Black Dragon nha, mình cũng có thử và thấy lá mềm hơn nhiều lắm :) Sắp Tết rồi, chúc gia đình BD một cái Tết vui và một năm Bình An :)

    BeantwoordenVerwijderen
  3. gói bánh chưng bằng lá chuối rất ngon, bánh xanh và thơm, mình biết có chỗ này bán lá chuối
    tham khảo bán lá chuối tại tphcm | ban la chuoi tai tphcm | lá chuối tươi

    BeantwoordenVerwijderen