maandag 4 oktober 2010

CHÈ TÁO & NHO KHÔ VỚI QUẾ CHI

Hôm qua là một ngày chủ nhật mùa thu tuyệt đẹp. Trời se lạnh với nắng vàng màu mật ong và gió dịu mơn man … gợi nhớ về một miền xa xôi yêu dấu thơm hoa sữa và cốm làng Vòng. Ở đây không có những thứ xa xỉ ấy, vì thế nên tớ đi … nấu chè cho bõ nhớ thương, hihi.  

Món này mà gọi là chè e không chính xác, vì nó lạt do nấu không bỏ đường. Nhưng nếu không gọi là chè thì biết gọi là gì nhỉ ? thôi cứ tạm cho nó là chè, sau này ai đặt tên cho nó thì tớ xin cảm tạ. Món này nấu rất đơn giản và ăn thì nhẹ nhàng. Trời thu lành lạnh kèm thương nhớ, ăn “vào” ra phết. Có ai rảnh rang thử làm xem sao nhé !

Chuẩn bị: cho chừng 3 bát chè nhỏ xinh

-        táo tây: 1 quả nhỏ
-        nho khô: 2 thìa café vun
-        bột quế: ½ thìa café. Nếu không có bột quế thì có thể cho ½ hoặc 1 thanh quế = ngón tay.
-        bột sắn dây: 3-5 thìa café (nhiều thì chè đặc hơn, ít thì hơi loãng hơn, tuỳ khẩu vị. Tớ thích hơi đặc và dai giống món thạch ý, thành ra luôn “tốn” bột sắn dây)
-        sốt táo (applesouce) hoặc nước táo ép không đường (nếu có): ½ bát ăn cơm, không có cũng không sao.
-        muối biển: 1 dúm 3 ngón tay
-        nước lã: chừng 1½ bát ăn cơm.

Thực hiện:

-        cho quế thanh vào nước và đun sôi, cho nho khô và nước táo ép vào cùng + dúm muối, đun nhỏ lửa chừng 10 phút cho mềm và ngọt nước (nếu dùng bột quế thì cho vào cùng với táo). Nghe cho muối tưởng chừng mất ngon, thực ra thì muối sẽ giúp lấy chất ngọt của hoa quả ra dễ dàng và đậm đà hơn. Ăn hoa quả chấm tý muối mà xem …
-        táo rửa sạch & ngâm nước muối nhạt chừng 10 phút (nếu là táo trồng hữu cơ thì không cần ngâm nước muối), bỏ lõi, thái hạt lựu.
-        cho táo vào đun cùng quế + nho, đun thêm chừng 10 phút, nhớ để sôi rồi giảm lửa liu riu. Nếu không có nước sốt táo hoặc nước táo ép, thì khi táo chín có thể dùng thìa nghiền 1/3 số táo trong nồi cho ra bột táo, khuấy đều.
-        bột sắn dây hoà cùng chút nước lạnh cho tan đều, sau đó đổ vào hỗn hợp trên bếp, khuấy đều tay, đun thêm vài phút cho sôi lại, bột sắn chín trong là được.

Thành phẩm: Chè dai dai với vị ngọt + chua nhẹ của táo, ngọt đậm hơn của nho và ngọt thơm thoang thoảng của quế.

Ăn nóng rất ngon, ăn nguội cũng tuỵêt …

Geen opmerkingen:

Een reactie posten