zondag 10 oktober 2010

CHÁO GẠO LỨT THẬP CẨM

Gọi là thập cẩm chứ thực ra, tên đúng phải là “lẩm cẩm”, vì lần đầu khi nấu món này, tớ - vì lẩm cẩm – đã cho nhiều loại đậu hạt rau củ khác nhau, kết quả là con gái rất thích, ăn ngon lành, từ đấy tớ hay nấu để ăn sáng, hoặc khi muốn ăn nhẹ buổi tối. Các loại rau đậu hạt chỉ mang tính tương đối, mỗi lần nấu có thể sáng tạo hương vị mới bằng cách thay đổi thành phần.

Thành phần:

-        gạo lứt 3 nắm
-        1 nắm - đến 2 nắm, tuỳ mùa
-        đậu lăng 2 nắm, (không có thì thay = đậu xanh/đen mùa hè, đậu đỏ mùa đông, nhưng phải ninh trước hoặc dùng nồi áp suất vì đậu xanh/đỏ/đen rất lâu dừ).
-        kiều mạch 1 nắm (loại rang sẵn hoặc sống cũng được, không có không sao)
-        bí đỏ 50g
-        hạt sen: mỗi người 5 hạt. sen khô cần ngâm nước lạnh trước quãng 1giờ cho mềm
-        củ sen (hoặc cà rốt, hoa lơ, rau lá): 50g
-        dúm muối
-        nước sạch: quãng 2 tô, có thể thêm hay bớt tuỳ mình muốn ăn cháo đặc hay loãng.
-        Rong biển: phổ tai (1 dải chừng 10cmx5cm), rong nori ¼ miếng hoặc ½ miếng rong cỡ 20x20 cho mỗi bát
-        misô, vừa đủ

Thực hiện

-        Gạo, đậu, kê … tất tần tật rửa sạch, cho vào nồi, để lên trên rong phổ tai (nếu nấu rong nori thì không nấu cùng mà để trang trí trên bát cháo sau khi đã cho gia vị).
-        Củ sen thái hạt lựu cho vào cùng, cà rốt, rau lá để riêng.
-        Bí đỏ thái miếng để riêng.

Cho nồi lên bếp, cho 1 tô nước, chút muối. Bật lửa to cho sôi bùng, giảm lửa liu riu ninh chừng 10 phút, đảo đều (vì kê rất hay bị sát đáy nồi), xem chừng cạn thì cho thêm ¼ đến ½ tô nước lạnh (như vậy chóng nhừ), cho cà rốt (nếu không có củ sen) ninh thêm 10 phút, lại đảo và thêm nước (tuỳ độ đặc loãng mà thêm nước nhé !)… lần này thêm luôn bí đỏ. Ninh thêm chừng 10 phút là tất cả nhừ tơi, ngọt lịm.

Xem đã được thì múc ra bát, cho misô riêng từng bát theo khẩu vị (người lớn ăn mặn hơn, trẻ con ăn nhạt hơn). Misô vốn nhiều men visinh, chất khoáng, enzyme nên không nên đun lâu, và ăn đến đâu tra đến đấy, đừng cho cả vào nồi nhỡ ăn không hết đun lại thì hỏng misô.

Nếu nấu nồi áp suất thì giảm còn 1½ tô nước và cho tất cả gạo đỗ củ vào ninh luôn 1 lần chừng 15 phút là được – bí đỏ và rau lá xào riêng bên ngoài, khi cháo được thì đổ vào trộn đều, cho sôi lại là được.

Sáng sáng làm bát cháo nóng hổi, bổ dưỡng … thấy tràn đầy năng lượng cho một ngày mới,  thật tuyệt !

Geen opmerkingen:

Een reactie posten