woensdag 15 september 2010

YẾN MẠCH ( Oats, rolled oats, quickcooking oats)

Hôm nay rảnh, tớ giới thiệu với mọi người một loại hạt cốc mới mà chúng ta có thể sử dụng thường xuyên cho bản thân và gia đình (nếu có điều kiện), yến mạch. Tiếng Anh là oats, loại yến mạch chúng ta hay mua được là yến mạch đã được nghiền sơ (rolled oats) hay loại bột ăn liền (quickcooking oats). Hạt yến mạch có vỏ rất cứng, vì vậy hiếm khi được sử dụng nguyên hạt. Tuy nhiên khi mua yến mạch nghiền, nên mua loại còn nguyên cám, vì lớp cám chứa nhiều chất xơ, vitamin và mầm. Có thể dùng bột yến mạch, tuy nhiên không tốt bằng yến mạch nguyên vì sau khi đã nghiền thành bột thì dễ bị oxy hoá, chóng hỏng.

Tại sao nên ăn yến mạch ?

1. Vì yến mạch rất giàu chất xơ, chống táo bón, bảo vệ mạch máu, giúp làm giảm cholesterol xấu LDL (cholesterol được xem là có hại cho tim mạch) song không gây tác hại đến các cholesterol tốt HDL. Dùng yến mạch mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bị đau tim, tiểu đường béo phì.
2. Vì yến mạch giúp ngăn ngừa ung thư vú, đặc biệt cho phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Yến mạch giúp điều hoà nội tiết và giúp cơ thể tăng sử dụng chất béo thừa trong cơ thể.
3. Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy yến mạch cũng giúp tránh suy nhược thần kinh, củng cố hệ miễn dịch của cơ thể. 



Có thể sử dụng yến mạch theo cách nào ?

- Dùng để ăn sáng cùng sữa đậu nành, có thể thêm chút nho khô.
(Cách này không nên dùng liên tục vì món ăn không cân bằng - quá nhiều acid và rất âm, chỉ dùng cho những người ăn nhiều đạm động vật)
- Nấu soup cùng đậu đỗ, bí đỏ … khi quen thuộc với yến mạch rồi, tự mình sẽ biết cách dùng một cách linh hoạt cùng các món ăn hàng ngày.
- Làm bánh qui, tráng bánh kếp (pan-cake) (dung bột yến mạch, nhưng nói chung không tốt bằng yến mạch nguyên), nướng cùng bột mỳ làm bánh mỳ yến mạch.
- Sử dụng như thực phẩm ăn kiêng dành cho người muốn giảm cân: ăn sáng, nấu soup, nướng bánh, nấu cháo.
- Làm mặt nạ dưỡng da (hạn chế thôi nhé, vì đây là thức ăn nuôi sống con người, nên việc làm đẹp chỉ là phụ thoai – nên sống tốt, ăn tốt để có cái đẹp từ bên trong nhé !)

Khi nào tớ rảnh (hơn nữa, hihi), tớ sẽ post một số loại món ăn làm từ yến mạch nhé ! Hôm trước vừa thử nghiệm ít bánh yến mạch nướng (thật ra là sáng nấu cháo sữa bột các loại đậu với yến mạch rất đặc, cùng chút muối. Tớ dành lại một ít làm ba cái bánh như bánh qui, cho vào lò nướng ròn lên thôi), con gái ăn rồi thòm thèm mãi, chắc hôm này làm nhiều hơn …

… càng ngày tớ càng thấy nấu nướng quả thú vị  …

Geen opmerkingen:

Een reactie posten