vrijdag 24 september 2010

NẤU CƠM GẠO LỨT MỀM NGON

Gạo lứt (hay gạo lức) là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, để lại nguyên lớp cám và mầm gạo. Gạo lứt có nhiều loại, gạo lứt hạt tròn, hạt dài; gạo lứt đỏ, trắng … Nói chung nếu có thể mua được gạo lứt hạt tròn và đỏ thì là tốt nhất, còn không thì mua được gì ăn cái đó.

Nói đến gạo lứt ai cũng nghĩ khó ăn vì rất cứng. Thật ra thì cứng có cái hay của cứng, miễn đừng … cứng quá, kẻo lại đi bộ nhai … hihi. Sau đây là cách nấu cơm lứt sao cho hấp dẫn. Nhưng lưu ý, ăn cơm lứt luôn nhớ NHAI KỸ. Mỗi miếng cơm ít nhất là 20 đến 50 lần nhai (nhai được nhiều hơn càng tốt). Nếu đang bệnh phải nhai trên 100 lần.

Chuẩn bị:

-        1 bò gạo lứt
-        2 bò nước lã
-        ¼ thìa café muối
-        nồi rộng ít nhất gấp đôi lượng cơm cần nấu, vì như vậy sẽ tạo được nhiều hơi, làm cơm mềm ngon.

Thực hiện:

Gạo vo sơ cho hết bụi bẩn. Nếu có thời gian thì ngâm gạo độ 2 giờ, vớt ra cho vào nồi cơm điện rồi lượng thêm nước + nước ngâm gạo cho đủ lượng (2 bò nước lã cho 1 bò gạo) + muối, cắm địên nấu là xong. Nếu không có thời gian thì cứ vo gạo xong là nấu.

Nếu có nồi áp suất thì tuyệt cú. Bớt ½ bò nước (1½ bò nước cho mỗi bò gạo là vừa). Đậy nắp nồi, bắc bếp vặn lửa to cho sôi (xì hơi), giảm lửa nhỏ nhất đun riu riu quãng 45 phút là cơm mềm ngon. Tắt lửa chờ hết hơi rồi mở vung.

Cơm nấu nồi áp suất thường mềm và ngọt hơn. Thử mà xem !

Geen opmerkingen:

Een reactie posten