zaterdag 5 december 2009

thực dưỡng và cuộc sống

dạo này rảnh rỗi thành ra đọc tương đối nhiều sách, kể cũng hơi ong thủ, nhưng thực sự là thấy vô cùng quí giá ! thời gian như vậy coi như không bị bỏ phí, mà là đầu tư dài hạn vào vấn đề tri thức, hihi ... có tý excuse thấy dễ chịu hơn hẳn :D mẹ mà biết thế nào cũng chê "đồ lười, chả chịu làm gì suốt ngày ăn với đọc" ... hehe... Mẹ ơi, con dù đi đến phương trời nào thì cũng là con gái của mẹ, và vẫn mang theo tính lười cố hữu làm vốn tự có gần bốn chục năm này dùng hoài không hết :D ...

hừm, quay lại vấn đề sách. Chủ yếu là sách về dinh dưỡng, nguyên nhân của bệnh tật và cách phòng trừ (vẫn như mọi khi, là chủ đề vô cùng gần gũi và yêu thích mang tính cá nhân). Nhưng lần này cụ thể hơn, là về thực dưỡng theo phương pháp của tiên sinh George Oshawa. Tên tiếng Anh là Macrobiotic, ở VN vẫn hay gọi là gạo lứt muối mè, nhưng thực tế nó vô cùng sinh động và phong phú, với điều kịên có hiểu biết và có niềm say mê. Cốt tuỷ của nó vẫn là một chữ "biết" ... nhưng cách tiếp cận vấn đề thì có khác.
Học Phật Pháp rồi, quay sang đọc các bài giảng của ts G.O cũng như các đồ đệ hàng đầu của ông, thấy thật dễ hiểu và dễ nắm bắt cái tinh tuý - cái cân bằng mà Đức Phật đã từng nói - trung đạo - áp dụng mọi nơi mọi lúc đều không chệch dù chỉ một ly. Tuy nhiên, để áp dụng được thì phải thực hành, theo dõi và loại trừ, phải kiên trì và nhẫn nại. Nói một cách văn vẻ thì, khi trở thành một đầu bếp thực dưỡng, bạn sẽ trở thành một nghệ nhân thực thụ cả về ẩm thực và về tinh thần, đồng thời bạn sẽ trở thành một thầy thuốc dùng thức ăn để trị bệnh.

May mắn sao mình cũng đã tìm được kha khá các thực phẩm theo lối thực dưỡng ở đây, như miso, tamari, ngưu bàng tươi, rong phổ tai-tóc tiên-wakame, củ sen ... đều có cả. Đợt hè rồi về mẹ cho rất nhiều đỗ đỏ (chính là azuki) mang sang, nấu cùng gạo lứt thành món cơm ngon không thể nào chịu nổi ... chẹp chẹp.

Vấn đề là làm sao để áp dụng chung cho cách sinh hoạt của cả gia đình, vì vấn đề thực dưỡng hơi kỹ một chút ...

Hy vọng là dần dần mọi thứ sẽ đi vào quĩ đạo của nó.

Ngồi suy nghĩ tự dưng thấy mình sao may mắn lạ lùng. Cuộc sống ơi, ta mến yêu người ... và mong người mỗi ngày một đẹp !

Geen opmerkingen:

Een reactie posten